Cách móc len cơ bản, cho người mới bắt đầu

 

Tìm hiều về các loại len 

1. Sợi len lông cừu

Được se từ 100% lông của con cừu, chất lượng thì tất nhiên là số 1, rất mềm, ấm, chất lượng cao, và dĩ nhiên là vô cùng đắt. Ngoài ra cũng có sợi từ lông các con khác nữa nhưng chủ yếu vẫn là lông cừu. Vì khả năng nuôi, và cả khả năng ra lông của cừu nữa, có hạn nên sợi len lông cừu không đủ để đáp ứng nhu cầu đan móc của chị em trên toàn thế giới. Vì vậy người ta phải sản xuất loại len thứ hai sau.

2. Sợi len công nghiệp

Được sản xuất từ sợi tổng hợp hoá học. Phần lớn các sản phẩm len bán trên thì trường là loại len này. Là sợi tổng hợp nên có thể mang rất nhiều màu sắc, và tùy thuộc vào công nghệ chế biến mà có chất lượng khác nhau, và có giá tiền khác nhau. Có nhiều loại sợi chất lượng tốt và mềm không khác len lông cừu. Vì dễ sản xuất nên len này chiếm ưu thế trên thị trường.

3. Len cotton

Được chế biến từ quả bông, giống như sợi vải may áo vậy. Đặc điểm là không co dãn nhiều và không giữ nhiệt như sợi len công nghiệp hay len lông cừu, nên có thể dùng để đan móc áo mặc mùa hè. 

Chọn loại kim móc phù hợp

Khi mới học móc lần đầu tiên, mình dùng loại kim móc kim loại thân nhỏ. Và nhận ra nó không hề phù hợp với mình. Mỗi lần móc xong cực kỳ đau tay! Rồi mình đã chuyển sang kim móc Clover soft touch (phần đầu móc bằng kim loại, thân cầm bản rộng bằng nhựa). Chiếc kim móc thần thánh này đã khai sáng cuộc đời và mình bắt đầu gắn bó từ đó. Vậy nên nếu bạn thấy thật sự không thích hợp thì đừng ngại tìm hiểu và đổi sang một loại kim mới nha!

Các bạn cũng có thể chọn kim móc bằng nhận biết cầm kim các cách khác nhau.

Cầm kim móc giống như cầm bút: Kiểu này thích hợp với một chiếc kim móc có phần thân nhựa bản to, chỉ dùng được loại size nhỏ 3 – 4 mm.

Cầm kim móc giống như cầm dao: cách này phù hợp với loại kim móc thân thon, nhỏ. Và có thể cầm kim móc đến 5 – 6mm trở lên mà không hề mỏi.

Lưu ý nhỏ: 

  • Khi móc thú len phải móc chặt tay (tránh lộ bông khi nhồi). Nên chọn loại kim móc có size nhỏ hơn so với size gợi ý trên mác của len 1 size nhé. Ví dụ ở mác của len ghi là dùng cho kim 3,5 mm thì bạn nên dùng kim 2,5mm là phù hợp. Và chọn loại kim móc có đầu móc bằng kim loại, trơn, mịn để móc dễ dàng.
  • Hai chiếc kim móc gợi ý để học móc thú len là kim Clover soft touch, size 2,25mm cho sợi sport/baby weight và 2,5mm với loại sợi DK/ light worsted weight.

Cách móc len cho người mới bắt

Bây giờ chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu cách móc len, để bắt đầu một sản phẩm len móc thì như thế nào nha.

Cách cầm kim móc

Đầu tiên là cách cầm kim móc. Mỗi người sẽ có cách cầm kim khác nhau, miễn sao chúng ta thấy thoải mái và móc lâu không bị mỏi tay là được.

Tất cả kim móc đều có 5 phần sau đây:

cách móc len
  • A: Phần đầu kim, dùng để móc len và đâm vào vị trí mũi móc.
  • B: Phần để trượt mũi móc.
  • C: Phần để tì ngón trỏ hoặc ngón giữa của bàn tay móc.
  • D: Phần để tì ngón trỏ hoặc ngón giữa và ngón cái của bàn tay móc.
  • E: Phần nằm dưới lòng bàn tay hoặc nằm giữa ngón trỏ và ngón cái.

Tham khảo các kiểu cầm móc dưới đây và chọn cho mình một kiểu thoải mái nhất nha.

Các mũi móc cơ bản

Bắt đầu móc nhé. Để móc được bất kỳ sản phẩm móc len nào thì các bạn cũng cần biết được ít nhất 5 trong số 20 mũi móc cơ bản mà Len Xinh giới thiệu trong bài viết các mũi móc cơ bản và nâng cao mà sẽ sớm được chia sẻ.

Những mũi móc bắt buộc phải biết là:

Slip knot ( mũi gút)

cách móc len

Chain stitch ( mũi bính, mũi xích)

cách móc len

Single crochet ( mũi đơn)

cách móc len

Double crochet ( mũi kép đơn)

Từ mũi Double crochet này sẽ phát triển thành những mũi móc nâng cao như mũi vẩy cá, mũi con sò, mũi Cluster,…

Slip stitch ( mũi trượt)

cách móc len

Mũi móc nâng cao

Mũi móc nâng cao thường dùng để móc áo, túi xách, mền, khăn bàn,… khi đã thành thạo các mũi cơ bản thì các bạn hẳn tập những mũi nâng cao này nha. Mời các bạn xem qua một số sản phẩm móc bằng mũi nâng cao nhe.

Cách đọc chart móc

Để móc được 1 sản phẩm theo chart có sẵn thì trước hết các bạn cần học cách đọc chart móc. Tất cả chart móc đều thể hiện 2 phần rõ ràng gồm: ký hiệu viết tắt và chart.

Trên đây là toàn bộ cách móc len mà Len Handmade muốn chia sẻ với bạn từ cách chọn len, cách chọn kim móc len, các mũi trong móc len. Hy vọng nó sẽ hữu ích với bạn

Để liên hệ và biết thêm thông tin, bạn có thể ghé thăm:

✨ Website: Len Handmade

✨ Blogger: http://len-handmade.blogspot.com/

✨Fanpage: Len Handmade

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Adbox